เพิ่มเพื่อน

ความรู้งานป้าย

แนะนำวัสดุในการทำป้ายต่างๆ

หลายคนอาจสงสัยถึงรวมไปถึงการเลือกวัสดุอย่างไรให้เหมาะสมกับความต้องการ 

เพราะการเลือกทำป้ายให้ดูดี สวยงาม ถูกต้องตามอัตลักษณ์นั่นไม่ใช่เรื่องง่ายเลย 

ทางเราจึงนำเอาวิธีการทำป้ายหรือเนมเพลท และวิธีการเลือกวัสดุอุปกรณ์ในการทำป้ายมาให้ดูกัน 

เพื่อเป็นการให้ความรู้เบื้องต้นในการนำมาใช้ประโยชน์ ตามความเหมาะสมของแต่ละชนิดการใช้งาน

1. พลาสวู้ด คือเป็นวัสดุที่ผลิตขึ้นเพื่อใช้ทดแแทนโลหะได้ มีความแข็งแรง คงทน พลาสวู้ดจึงสามารถใช้ทั้งงานภายในและภายนอก และที่สำคัญมีราคาถูกกว่าป้ายชนิดอื่นๆ อีกทั้งยังเป็นวัสดุที่นิยมใช้ทำป้ายสำนักงาน ป้ายบริษัท สามารถนำมาผลิตป้ายได้หลายแบบ ทั้งป้ายตัวอักษรนูน ป้ายพื้นหลัง ป้ายไฟ งานป้ายแขวน

2.อะครีลิค คือ แผ่นพลาสติกแผ่นเรียบชนิด Thermoplastic ผลิตจากน้ำยา Methyl Methacrylate (MMA) ด้วยการนำไปหล่อแบบ Casting System อะคริลิคได้ถูกคิดค้นและนิยมนำมาใช้แทนแก้วและกระจกเพราะมีรูปร่างลักษณะคล้ายคลึงกัน แต่ทนทานและเสี่ยงต่อการแตกหักน้อยกว่าแก้วและกระจก

3. สเตนเลส (เหล็กกล้าไร้สนิม) เป็นวัสดุที่มีความสามารถในด้านการต้านทนทานการถูกกัดกร่อน ซึ่งถือว่าเป็นคุณสมบัติพิเศษ โดยสามารถทำให้ประสิทธิภาพความคงทนเพิ่มขึ้นได้ด้วยการผสมโครเมียมลงไปรวมถึงแร่ธาตุอื่นๆ เช่น นิกเกิล ไนโตรเจน และโมลิบดินัม เป็นโลหะที่นำมาทำป้ายกัดกรด ได้แก่ ป้ายบริษัท ป้ายหน่วยงานราชการ โลโก้ ต่างๆ สแตนเลสสามารถแบ่งตามเกรดได้อีก เช่น 316 304 340

4. โรว์มาร์ค หรือที่เรียกว่าพลาสติก 2 สี สามารถนำไปใช้แทนโลหะได้ เนื่องจากราคาถูก เหมาะสำหรับทำป้ายตู้คอนโทรล ตู้ไฟฟ้า ตู้MDB มีหลายสีให้เลือก มีหลายสีให้เลือก ได้แก่ พื้นดำ อักษรสีขาว, พื้นขาว อักษรสีดำ
5. การตัดฉลุโลหะด้วยเลเซอร์ โครงสร้างของเลเซอร์ก๊าซที่ใช้ทำเลเซอร์มีหลายชนิด เช่น ก๊าซผสมฮีเลียม-นีออน (He - Ne) ก๊าซ ผสมคาร์บอนไดออกไซด์ - ไนโตรเจน - ฮีเลียม (CO2 - N2 - He) ก๊าซผสมฮีเลียม-แคดเมียม (He - Cd) ก๊าซอาร์กอน (Ar+) ซึ่งจะให้สีต่างๆ ตามชนิดของก๊าซ
6. เลเซอร์มาร์ค คือการฉายแสงลงบนพื้นที่ผิว เพื่อสร้างร้อยไหม้ ทำให้พื้นที่ที่ฉายแสงเกิดการเปลี่ยนสี สร้างตัวเลข Code ต่างๆที่ตัวเล็กๆได้ดี คมชัด
7. อลูมิเนียมอโนไดซ์ คือพื้นผิวของอลูมิเนียมที่ผ่านการชุบอโนไดซ์มาเพื่อเพิ่มความต้านทานการผุกร่อนให้กับแผ่นอลูมิเนียมให้แข็งแรงขึ้น โดยการยิงเลเซอร์นั้นจะกำจัดสีบนจุที่ยิงเพื่อให้สีหลุดออกไป ทำให้ตัวอักษรที่ได้เป็นสีขาวหรือเป็นสีของพื้นผิวอลูมิเนียมนั่นเอง ส่วนมากนำไปใช้ในงานอุตสาหกรรม
 

ความรู้เกี่ยวกับสแตนเลสและคุณสมบัติของสแตนเลสแต่ละเกรด (เพิ่มเติม)

 สแตนเลสเกรด 304 (SUS304) เป็นสแตนเลสเกรดที่มีโครเมียมอยู่ 18% นิเกิล 8% ทำให้มีอีกชื่อเรียกว่า สแตนเลส 18/8 สแตนเลสเกรดนี้มีคาร์บอนต่ำ มีคุณสมบัติที่แม่เหล็กไม่สามารถดูดติดได้ มีความทนทานต่อการกัดกร่อน การเกิดสนิม มีความเหนียวสูง ต่องานขึ้นรูปและงานเชื่อมได้ดี ส่วนใหญ่เราจะให้สแตนเลส 304 นะคะ

สแตนเลสเกรด 316 (SUS 316) เป็นสแตนเลสสตีลที่มีส่วนผสมคล้ายกับสแตนเลส 304 เพียงแต่สแตนเลส 316 มีส่วนผสมของสารโมลิดินั่มเพิ่มเข้ามา ทำให้สแตนเลสเกรดมีความทนต่อการเกิดสนิม และการกัดกร่อนได้สูงกว่าสแตนเลส 304 โดยทนต่อสารคลอรีน จึงถูกนำมาใช้ในงานทำอุปกรณต่าง ๆ ตัวอย่างในห้องแล็บ งานอุตสาหกรรมสารเคมีต่าง ๆ จึงมีราคาสสูงกว่า SUS304 ดังนั้นหากมีความจำเป็นก็สามารถใช้ได้ เป็นที่นิยมเช่นกัน

สแตนเลสเกรด 430 (SUS 430) มีองค์ประกอบคล้ายกับสแตนเลส 304 เพียงแต่ไม่มีนิกเกิล และมีคาร์บอนสูงเพื่อเพิ่มความแข็งแรง รองรับแรงกระแทกได้ดี สามารถนำมากัดกรด ลงสีได้เช่นกัน

ลูกค้าสามารถเลือกใช้งานสแตนเลสได้ตามเหมาะได้เลย หรือหากมีข้อสงสัยเพิ่มเติมเกี่ยวกับการนำใช้งาน

            โทร. 062-296-5269 (ติ๊ก)

            ID : @acs.laser

การทำ QR Code บนอะครีลิค
Visitors: 31,169
เพิ่มเพื่อน