เพิ่มเพื่อน

ความรู้งานป้าย

แนะนำวัสดุในการทำป้ายต่างๆ

หลายคนอาจสงสัยถึงรวมไปถึงการเลือกวัสดุอย่างไรให้เหมาะสมกับความต้องการ 

เพราะการเลือกทำป้ายเนมเพลทให้ดูดี สวยงาม ถูกต้องตามอัตลักษณ์นั่นไม่ใช่เรื่องง่ายเลย 

ทางเราจึงนำเอาวิธีการทำป้ายหรือเนมเพลท และวิธีการเลือกวัสดุอุปกรณ์ในการทำป้ายมาให้ดูกัน 

เพื่อเป็นการให้ความรู้เบื้องต้นในการนำมาใช้ประโยชน์ ตามความเหมาะสมของแต่ละชนิดการใช้งาน

1. พลาสวู้ด คือเป็นวัสดุที่ผลิตขึ้นเพื่อใช้ทดแแทนโลหะได้ มีความแข็งแรง คงทน พลาสวู้ดจึงสามารถใช้ทั้งงานภายในและภายนอก และที่สำคัญมีราคาถูกกว่าป้ายชนิดอื่นๆ อีกทั้งยังเป็นวัสดุที่นิยมใช้ทำป้ายสำนักงาน ป้ายบริษัท สามารถนำมาผลิตป้ายได้หลายแบบ ทั้งป้ายตัวอักษรนูน ป้ายพื้นหลัง ป้ายไฟ งานป้ายแขวน

2.อะครีลิค คือ แผ่นพลาสติกเรียบชนิด Thermoplastic ผลิตจากน้ำยา Methyl Methacrylate (MMA) ด้วยการนำไปหล่อแบบ Casting System อะคริลิคได้ถูกคิดค้นและนิยมนำมาใช้แทนแก้วและกระจกเพราะมีรูปร่างลักษณะคล้ายคลึงกัน แต่ทนทานและเสี่ยงต่อการแตกหักน้อยกว่าแก้วและกระจก

3. สเตนเลส (เหล็กกล้าไร้สนิม) เป็นวัสดุที่มีความสามารถในด้านการต้านทนทานการถูกกัดกร่อน ซึ่งถือว่าเป็นคุณสมบัติพิเศษ โดยสามารถทำให้ประสิทธิภาพความคงทนเพิ่มขึ้นได้ด้วยการผสมโครเมียมลงไปรวมถึงแร่ธาตุอื่นๆ เช่น นิกเกิล ไนโตรเจน และโมลิบดินัม เป็นโลหะที่นำมาทำป้ายกัดกรด ได้แก่ ป้ายบริษัท ป้ายหน่วยงานราชการ โลโก้ ต่างๆ สแตนเลสสามารถแบ่งตามเกรดได้อีก เช่น 316 304 340

4. โรว์มาร์ค สามารถนำไปใช้แทนโลหะได้ เนื่องจากราคาถูก เหมาะสำหรับทำป้ายตู้คอนโทรล ตู้ไฟฟ้า มีหลายสีให้เลือก มีหลายสีให้เลือก ได้แก่ พื้นดำ อักษรสีขาว, พื้นขาว อักษรสีดำ
5. การตัดฉลุโลหะด้วยเลเซอร์ โครงสร้างของเลเซอร์ก๊าซที่ใช้ทำเลเซอร์มีหลายชนิด เช่น ก๊าซผสมฮีเลียม-นีออน (He - Ne) ก๊าซ ผสมคาร์บอนไดออกไซด์ - ไนโตรเจน - ฮีเลียม (CO2 - N2 - He) ก๊าซผสมฮีเลียม-แคดเมียม (He - Cd) ก๊าซอาร์กอน (Ar+) ซึ่งจะให้สีต่างๆ ตามชนิดของก๊าซ
6. เลเซอร์มาร์ค คือการฉายแสงลงบนพื้นที่ผิว เพื่อสร้างร้อยไหม้ ทำให้พื้นที่ที่ฉายแสงเกิดการเปลี่ยนสี
7. อลูมิเนียมอโนไดซ์ คือพื้นผิวของอลูมิเนียมที่ผ่านการชุบอโนไดซ์มาเพื่อเพิ่มความต้านทานการผุกร่อนให้กับแผ่นอลูมิเนียมให้แข็งแรงขึ้น โดยการยิงเลเซอร์นั้นจะกำจัดสีบนจุที่ยิงเพื่อให้สีหลุดออกไป ทำให้ตัวอักษรที่ได้เป็นสีขาวหรือเป็นสีของพื้นผิวอลูมิเนียมนั่นเอง
Visitors: 26,499
เพิ่มเพื่อน